Monday, September 10, 2012

Missing Hollywood Plaza


Being in Eak Mongkol 3 now in Sao Khao Talo gives me more a relaxing vibe as it has less people and noise now. The village is peaceful and far from the busy life in the city. But honestly, I miss it. I miss the noise that the city gives. The energy. The vibrant life. I miss the number of various people from all walks of life I see every day. I miss my apartment in Hollywood Plaza, not for the apartment itself but just for being so close to everything. The downtown life. Where everything is just a walking distance.

I miss the Central Festival Mall. It only costs me 10 Baht to go there. Just one ride of Song Thaew or the Baht Bus, after 10 minutes, I'm there already. Masarap lang tumambay sa mall na yun. Kasi kahit naka pangbahay ka lang, it's not a big deal. People won't mind. It's the most casual mall kahit napaka elite nang lugar. Pattaya life is very casual. Dito ko natutunang di mo na kailangan pumorma nang todo para mag-mall. And everytime I go home from the mall, nilalakad ko lang. Kasi buhay na buhay nga ang beach road. Masaya maglakad.

Isa pa yang Beach Road na yan kung saan andoon ang Pattaya Beach. Masarap din tumambay doon kapag walang magawa sa apartment. Doon ka lang sa beach side. Upo lang. Nood ka lang nang mga tao. Nang napaka-daming tao. Mga eksena nang mga pokpok at mga malilibog na foreigners paying for sex. Pag sapit kasi nang gabi, kung gaano kadami ang beach umbrella sa umaga sa beach, ganun naman kadaming pokpok pagdating nang gabi. As in. Haha. Nilalakad ko lang talaga yun from my apartment. 

I miss also the Central Center Pattaya where the other Big C is located. Not just for the Big C but for the mall itself. Alternative mall ko yun pag ayaw kong pumunta nang Central Festival Mall. Maiba lang minsan. Although not as big as central Festival pero may mga happenings din kasi minsan sa mall na yun, mga concert or show, kaya minsan, doon ako tumatambay, habang kumakain nang DQ. Then kahit malayo yun, tatawid lang ako nang Beach Road, then lalakarin ko lang uli pauwi. You see, masipag ako maglakad. Hehe.

The closest mall from my apartment as you know it from my previopus posts is the TukCom Mall. It's just a 5 minute walk only. Ganun siya kalapit. Ilang tambling lang, andoon na ako. Kaya kapag nagugutom, may mabilis kang mapupuntahan para kumain. Namimiss ko nang kumain sa Chester's Grill at ang garlic chicken burger nila. Hmmm. Sheeeet!!!! Nag-crave ako bigla. Doon din ako bumibili nang mga DVD copy na movies. But mind you, ang pirated movie dito sa Pattaya is so expensive. It costs 100 Baht for each copy. 

And of course, the best discovery I miss in my area before is the Pork Floss meal ko. Imagine, naitatawid ko ang dinner ko for a 30 Baht meal only. Sarap kasi. Lalabas ka lang from the apartment, andiyan na ang hilera nang mga kung ano anong street food na pwede mong pagpilian pati ang tatlong 7 eleven na malapit sa apartment. Very convenient talaga. At masaya na ako sa ganung pagkain. Minsan, sasamahan ko lang nang watermelon shake na worth 20 Baht, or minsan din, pork bbq na worth 10 Baht, fiesta na sa akin yun!

I'm not saying I'm not happy with our place now. Ang advantage ko na ngayon is may kasama na ako sa bahay. Di na ako madalas malungkot kasi may kausap na. But I'm just missing Hollywood Plaza for its proximity to different places without spending so much money for the transportation. Aside from the things I mentioned above, I also miss being so near to the market, Walking Street, The Pattaya Avenue, Ray's apartment, and so many more. Isang buwan ko lang siya na-enjoy. Oh well, I'm just saying I miss it...

No comments:

Post a Comment