Tuesday, June 19, 2012

The Unexpected Move

This is how it all started.

Last month may pumuntang manghuhula sa condo unit namin. First time kong mahulaan. Di pa planado. Isa sa mga hula niya ay may darating daw akong kamag-anak this June para magpakasal dito sa Pilipinas. Actually, meron nga. Darating nga ang pinsan ko from Thailand para magpakasal this June.

Isa pa sa madaming hulang binigay sa akin ay may travel abroad pa daw ako this year. Unang pumasok sa utak ko is my Singapore trip I booked this December. Yun lang tumatak sa utak ko.

June 07 dumating ang pinsan ko pero nung 10 na kami nagkita. That night, we went out for a catch up and heard his stories, his life and what happened to him in Thailand. Years of years na kami di nagkita. In short, he's doing well and got himself stable there. How this started was, he just invited me to visit him there for a short vacation.

Dahil na rin siguro sa halos araw araw kaming nagkikita dahil minsan ako ang driver nila, andami na niyang nakwento na naka engganyo sa akin na i-try ang Thailand. At the same time, he even assured me that I will be taken cared of if I decided to live and work there. A place to stay, relatives, good network, and a promising place.

Dahil 2 months na din akong walang work, it seemed that the job offers I encountered did not work out for me. And for some reason, parang everything fell in to places, parang the universe conspired to make way for this to become possible. Matatapos na din contract namin sa condo unit this month end. So to cut the long story short...

I will go to Thailand this July 5 na!

My flight ticket is booked. Oo, ang bilis nang mga pangyayari. Then napatunganga na lang bigla. I asked myself, is this really happening. I know in my mind that this is a major turn of event in my life. A very unexpected move. No one saw it coming. But hubbee and I felt that it was all God's plan. Kasi nga parang nangyari lahat nang di mo inaasahan na mangyayari siya.


So kung ano man ang mangyayari sa akin doon, hindi ko pa alam. I'll update everyone thru this blog. I've only been to Hongkong and Singapore in Asia so it's my first time in Thailand. Since this unexpected thing happened, expect the unexpected na lang din ang magiging motto ko doon. 

Okay, to set the record straight, pinag-isipan ko naman siya nang maraming beses. Sobrang dami. When I arrived to the decision, that's where I had immediate actions na. And my feelings right now? Excited na di excited na masaya na di masaya. Yung mga ganyang kagulong state of mind. Ganyan.

Good luck na lang Von Viajero!!!

No comments:

Post a Comment