Sunday, August 5, 2012

I Miss My Cook


These are just some of the food that hubbee cook when we were still living together. He's good at cooking. He experiments at times and he was successful in adapting his recipe to my picky taste. Now I imagined and realized how committed he was in preparing food for me for 31 months of living together. He never complained. Isang sabi ko lang nang "hubbee, nagugutom na ako", magluluto na yun. Kahit nga minsan na natutulog na siya, babangon yun pag dadating akong gutom.


At dahil masarap magluto si hubbee, doon na ako lumobo nang tuluyan. Sino bang hindi! Can you see those food? Jusmiyo! Now, can you blame me if I gained so much weight when I met him? LOL. Actually, yang mga nasa picture, ilan lang yan sa mga naisipan niyang kunan nang picture. Madami pang hindi na-document. At masasarap lahat yun. Si hubbee kasi, pagkaluto, ite-tweet niya agad. Haha. Ang pinaka last na kina-adikan ko na luto niya is yung version niya nang paborito kong menudo. Ang sarap!

I remember tuloy dati, dahil lumulobo na nga ako nun, nagde-declare ako nang "diet mode". Naka-ilang declaration na rin ako. Tapos palagi naman niyang sinasabi na...

"Go! I will support you Mac!!!"


Pero alam niyo kung anong ginagawa niya? Ganyan, nagluluto nang masasarap. Aba! Tao lang naman ako, may kahinaan din. Lalo na itong self-control ko, mahinang mahina na sa mga ganyan. LOL. Tapos tahimik na ibibigay sa'yo ang plato na may pagkain, matatakam ka sa amoy at sa itsura. Then sasabihin ko...


"Paano na ang diet ko?"


Ang sasabihin lang niya...

"Okay lang yan Mac, ngayon lang".

Tapos si ako, kakagatin ko naman ang temptation, ang linyang ngayon lang naman. Pero pagkatapos, kinabukasan, ganun na naman. Magluluto na naman nang masarap na pagkain. Kunwari, patay malisya. Tapos magrereklamo ako pero sasabihin na naman...

"Okay lang yan Mac, ngayon lang. Mag-ggym ka naman di ba, mabu-burn mo din yan".


Ano kaya ang definition ni hubbee nang "ngayon"? Parang ang meaning sa kanya nun ay "araw araw". Di kaya? Tapos ang lakas gamitin nang linyang mag-ggym ka naman di ba. Hay! Wala na. Fell in to the trap na naman ako. Minsan di ko alam kung magpapasalamat ba ako o magrereklamo? Hehe. Siyempre, no complaining. I must be thankful for that. Kaya ngayong malayo na ako sa kanya, wala na akong taga luto, taga-prepare nang food, taga-hain nang makakain pag nagugutom ako. 

Tulad ngayon, nagugutom ako, walang hubbee. Nganga na lang. LOL. I miss my cook so much!

No comments:

Post a Comment