Saturday, August 25, 2012

Food Discoveries Part III

Every month, I feature some of the food I discover here in Pattaya. Food that either I haven't seen one in the Philippines, I haven't tried, or it existed in the Philippines but I only got a chance to try it here in Pattaya. For the previous posts, you may click the link below.


I am again posting a few discoveries. The thai version of Cream Puff, Burger King's Vanilla Ice Cream with Pineapple, Puffie Young Cococnut Pie, Jalapeno Poppers and DQ Ice Cream with Sweet Corn.


1. Cream Puff. I had a chance to try the thai version of cream puff. I must say, mas masarap pa rin yung cream puffs na natikman ko sa Pilipinas. So far ha. I'm sure meron ding masarap na thai version somewhere, di ko pa lang nadi-discover. But the one I tried, so so lang. Mas matamis ang cream sa atin.

2. Vanilla Ice Cream with Pineapple. Alam niyo namang mahilig ako sa ice cream. Hindi kumpleto ang burger meal pag kumakain sa Burger King kung walang ice cream for dessert. So they have the regular chocolate and strawberry flavor katulad sa atin sa Pilipinas, but they also have this pineapple flavor. Parang crushed pineapple bits on top of your vanila ice cream. So so lang din ang lasa.

3. Young Coconut Pie. Para lang din siyang buko pie pero naka roll yung pie tapos inside is the coconut. Matamis nang kaunti. Parang peach-mango pie nang Jollibbee. Ganun yung konsepto. Tamang pang-midnight snack. Nabili ko siya sa Family Mart nung gabing nagutom ako habang naghihintay nang sundo for my exit sa Cambodia.

4. Jalapeno Poppers. Eto sure akong meron nito sa Pilipinas. But I haven't tried one there. Dito ko siya natikman. Si nana ang umorder. Ang sarap. Ang rich nung cream cheese inside tapos di masyado maanghang. I won't mind ordering another one pag kumain kami uli doon sa restaurant malapit sa apartment ni Ray. I just forgot the name of the restaurant.

5. Vanilla Ice Cream with Sweet Corn. After the vanila ice cream na may pineapple bits on top, tinry ko naman itong bagong labas nang Dairy Queen (DQ) na vanilla ice cream with sweet corn on top. Andaming naiimbentong toppings dito. Haha. Masarap din siya. Pero I still prefer the usual toppings nang DQ ice cream.

No comments:

Post a Comment