Sunday, August 26, 2012

The Laundry Job Part II

Paglipat dito sa bagong bahay, laking pasasalamat ko na may kasama nang washing machine. Fully furnished na kasi itong house. Halos isang buwan din akong nagmanual laba dun sa apartment dahil ayoko ngang magpa-service sa laundry shop dito. Remember my post about The Laundry Job? Oh well, life in Thailand! Life without hubbee. I must do everything on my own. That's what life taught me here. But good thing that technology is helping me survive this laundry thing. This machine has helped my life to get better.

I officially declare today that I now love Washing Machines. LOL.

Last night, while doing my laundry, I got curious on how this machine works. Na-amaze kasi ako kung paano niya napa-puti yung maduming puting twalya the last time. As in pulidong puti. Kaya sabi ko, sige nga, let me see how this machine does it. So binuksan ko lang yung cover, automatic na kasi siya. Ilalagay mo lang yung mga damit mo, lagay din nang powder sa isang tab, press start and it will do the work na. Ang gagawin mo na lang is magsasampay pag natapos na.

I was observing how it works. The whole washing process, na-observe ko. Inorasan ko pa. Until kailangan nang mag-spin dahil na-drain na yung water na may sabon. But after, it stopped. And I was just staring at it. Trying to figure out why it's not continuing. Inisip ko pa baka may counting yung machine or something. Mga ilang minutes din yun. Until na-realize ko it won't spin hanggang bukas yung cover. Haha. So sinara ko, then it continued. Tanga lang. Haha! Ganyan talaga pag walang exposure sa washing machine. LOL.

Sayang, di ko na-observe kung paano niri-rinse at inii-spin yung mga damit. Kainis. Magpapabibo sana ako sa blog entry na ito, wala din. In short, I just want to share an experience lang pala. Haha. Now, mae-enjoy ko na ang paglalaba ngayon. Kasi effortless na siya. Yahoo! Now this is what I call The Laundry Job - the easy version. Hehe. Kapag andito na si hubbee, hindi na rin siya mahihirapan. Magiging masayang asawa na siya. LOL.

No comments:

Post a Comment