Tuesday, July 17, 2012

Bangkok Weekend Getaway

Last friday, I left Pattaya to go to Bangkok to meet my friend Marlowe who's been settled there for 5 years already. He offered to tour me around in the city and will show me places where I can apply for a job. So mga 3:00 pm, I left my apartment and went to the bus terminal. It's just my first week in Thailand pero eto, nage-explore na agad ako. Malakas ang loob ko sa ganyan basta may pera, may communication, at hindi gabi. Kahit wala akong naiintindihan sa language or signs, go pa din!


Pagdating sa terminal, I purchased a ticket. It's 124B going to Sai Tai, the south terminal. Meron kasi silang tatlong bus terminals, my friend told me to take the Sai Tai. I was at the terminal nang 3:35 pm, sakto din that bus will leave at 4:00 pm. So I waited and grabbed snacks muna dahil di pa din ako nakain. The bus leaves on time. Isn't that cool! And you need to follow the seat number. Buti pa ang bus dito, may sandalan ang paa. Haha!

 
I arrived Bangkok at 7:00 pm na. Traffic kasi rush hour na. Nakakapagod ang byahe na di mo alam kung nasaan ka na, or tama ba, or malapit ka na ba sa terminal. Haha! Hindi ko nga mainom inom yung bottled water ko dahil baka maihi ako. Sinundo na lang ako nang friend ko sa terminal. I stayed at his apartment for 3 days and 2 nights. In those days, I was able to see the night life in Silom, the amazing malls of Bangkok, the tourist spots, ang office nang Agoda, at ang napakadaming cute na thai boys na nagkalat kung saan saan. Haha!

 
I went back to Pattaya sunday night dahil sa isang biglaang invite! Dapat hanggang monday pa ako doon. But anyways, I will post the pictures of my Bangkok weekend getaway. I will surely be back in this city. Lapit lang naman. Pagbalik, ang floating market naman ang pupuntahan ko. Gagambalain ko uli ang kaibigan ko. Hehe.

No comments:

Post a Comment